วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2567
พระรอดพิมพ์ใหญ่กรุวัดมหาวัน ลำพูน
วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2567
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์เกศบัวตูม ปิดทองร่องชาด เป็นพระยุคปลายเนื้อละเอียดแกร่งเป็นมัน มีบางท่านเรียกเนื้อนี้ว่า "เนื้อกระดูก" เพราะดูคล้ายผิวกระดูก พระเนื้อนี้มีมวลสารน้อย มีการยุบตัวดี จัดเป็นพระดูง่ายสบายตา.
วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2567
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ยุคกลาง ฝีมือช่างหลวงแกะแม่พิมพ์ถวาย เนื้อหนึกดูซึ้งตา พระองค์นี้ผ่านการใช้มาพอสมควร แล้วถูกเก็บไม่ได้ใช้เป็นเวลายาวนาน สภาพเนื้อจึงเปลี่ยนแต่ดูแห้ง เมื่อเข้ากล้องขยายกำลังสูงได้พบมวลสารหลากหลาย เช่นหินเขียว ก้อนศิลาธิคุณ เศษพระเมืองกำแพงเพชร และอุลกมณี (สะเก็ดดาว) เป็นต้น.
วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2567
พระกริ่งปวเรศช่วงปี พ.ศ.๒๔๒๖-๒๔๓๕ พิมพ์สมบูรณ์พูนสุข ด้านหลังมีอักษร ร.๕ การแต่งพระกริ่งคมชัดสมเป็นฝีมือช่างหลวง.
วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567
พระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่มีกนก กรุวัดบรมธาตุ วิธีสังเกตว่าเป็นพระกรุนี้คือ ด้านบนตรงส่วนโค้งองค์พระจะตัดเป็นเหลี่ยมห้าเหลี่ยม (กรุฤษีก็ตัดเป็นห้าเหลี่ยมเช่นเดียวกันแต่องค์พระจะต่างกัน) ด้านหลังจะมีรอยกาบหมาก รอยสังขยา รอยทุ่งนา บ้างก็เป็นรอยเซี่ยนไม้ พระซุ้มกอนั้นมีมากกรุแต่พุทธคณไม่แตกต่างกัน.
วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2567
พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พิมพ์ปั้น เนื้อผงคลุกรักปิดทอง กว้าง1.4 ซม. สูง1.8 ซม.
วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2567
พระปิดตาหลวงพ่อครน วัดบางแซะ เนื้อผงคลุกรักลงรักเก่า
วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2567
พระลีลากำแพงขาว เนื้อชิน กรุเมืองกำแพงเพชร เป็นศิลปะสุโขทัย สกุลช่างกำแพชร สาเหตุที่เรียกว่า พระกำแพงขาว เพราะว่าตอนขึ้นจากกรุใหม่ ๆ มีคราบฝ้าของกรุและปรอทจับตามองค์พระ คนรุ่นเก่าจึงเรียกว่า "พระกำแพงขาว" มีสองพิมพ์คือพิมพ์ใหญ่ และพิมพ์กลางหรือพิมพ์ข้างแตก พระที่ลงในวันนี้เป็นพิมพ์กลางข้างแตก ซึ่งนิยมกว่าพิมพ์ใหญ่เพราะองค์พระจะคมชัดกว่าพิมพ์ใหญ่ ข้างแขนด้านขวาขององค์พระ จะมีเส้นนูนยาวขนานกัยลำแขน ซึ่งเกิดจากการแตกของแม่พิมพ์ เป็นที่มาของคำว่า "ข้างแตก" ตามผิวพระจะมีเกล็ดกระดี่ หรือบางท่านเรียก"เกล็ดพิมเสน" สีขาวตามผิวและตามร่อง ด้านพุทธคุณไม่ว่าจะเป็นด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด และเมตตามหานิยม รวมถึงโชคลาภโภคทรัพย์ มีพร้อมในพระลีลากำแพงขาว
‹
›
หน้าแรก
ดูเวอร์ชันสำหรับเว็บ