วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานคู่

พระสมเด็จบางขุนพรหมองค์นี้ผู้เขียนได้มาร่วม ๑๐ ปีแล้วหลังจากได้มาก็เก็บไว้ในกล่องไม่เคยนำมาใช้หรือทำความสะอาด
เรียกว่าเก็บจนลืมไปเลย เนื้อพระจึงดูแห้งซีดไม่มีเสน่ห์ พระเหล่านี้ต้องนำมาแขวนใช้บ้างให้คืนความชื้นในเนื้อพระ พระก็จะดูสวยขึ้น
และไม่แตกหักง่าย พระที่แห้งมากเกินไปก็สามารถแตกหักเองได้ หรือบางส่วนขององค์พระอาจหลุดได้เช่นกัน ถ้าพระองค์นั้นใส่ตัวประสานน้อย อันหมายถึง

น้ำอ้อยเคี่ยว น้ำผึ้ง หรือน้ำมันตั้งอิ้ว เพราะฉะนั้นใครมีพระหลายองค์ก็ต้องหมั่นดู อย่าให้เนื้อพระแห้งเกินไปเพราะอาจเสียหายได้




ภาพนี้สังเกตุให้ดีจะเห็นผิวพระกับเนื้อพระแยกกัน เมื่อผิวนอกหลุดออก ทำให้เห็นเนื้อในของพระซึ่งพระใหม่จะไม่เป็นเช่นนี้ พระใหม่ผิวนอกกับเนื้อในจะเหมือนกันหรือเป็นเนื้อเดียวกันเพราะยังไม่เกิดการเปลี่ยนแปรงของผิวที่โดนอากาศ แสงและฝุ่นละอองต่างๆ สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลาอันยาวนานที่ทำให้ค่อยๆเกิดการเปลี่ยนแปรง ส่วนพระใหม่จะทำให้ดูเหมือนเก่าเขาก็จะหาวิธีต่างๆมาแต่งผิวเพื่อปิดบังความใหม่ เมื่อผิวที่แต่งไว้หลุดออกเนื้อในก็จะเป็นคนละสีเหมือนกัน แต่ดูออกว่าแต่งผิวมา และธรรมชาติให้เหมือนเก่าก็ยังทำไม่ได้ สีของพื้นผิวที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติจะมีน้ำหนักแก่อ่อนไม่เท่ากันในลายละเดียดต่างๆ เวลาดูในแต่ละจุดจะมีเข้มบ้างอ่อนบ้างเป็นธรรมชาติ แต่ของที่แต่งให้เก่าพื้นผิวจะมีน้ำหนักเท่ากันตลอด เพราะเขาไม่สามารถมาไล่น้ำหนักจุดเล็กจุดน้อยในรายละเอียดเหล่านี้ได้ ที่บอกไว้นี้เป็นบางส่วนไว้สำหรับสังเกตุพระโรงงาน ซึ่งในสังคมพระเครื่องเขาจะเรียกว่า "พระสนาม"