วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พระสมเด็จเกศไชโย พิมพ์ใหญ่เจ็ดชั้น

พระสมเด็จเกศไชโย พิมพ์ใหญ่เจ็ดชั้น (นิยม) องค์นี้เป็นพระเนื้อหนึกแกร่งสภาพสวยสมบูรณ์ พระวัดเกศนั้นเริ่มแรกทำที่วัดระฆัง และเป็นพิมพ์แรกๆที่ท่านได้ทำขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ช่างต่อเรืออู่บางขุนพรหมนอก
และช่างทำโบสถ์ จ.อ่างทองชื่อ"นายทอง" เป็นผู้แกะพิมพ์ถวาย นายทองนั้นเป็นช่างทำโบสถ์ติดกระจกหน้าบันอยู่จังหวัดอ่างทอง เมื่อแกะพิมพ์เสร็จแล้ว "นายชัย"ตาของท่านจะเป็นผู้นำแม่พิมพ์มาถวาย
(หลวงปู่คำบันทึกไว้อย่างนั้น)  พระสมเด็จเกศไชโยนั้นมีทั้งเนื้อหยาบและเนื้อละเอียด ส่วนใหญ่ที่พบเห็นจะเป็นเนื้อละเอียดเสียส่วนมาก ส่วนมวลสารต่างๆก็เหมือนกับพระวัดระฆังและบางขุนพรหม
จะผิดกันที่ผิวนอก และรูปทรงเท่านั้นแต่เนื้อหามวลสารต่างๆจะเหมือนกัน (ก็เพราะผู้สร้างคนเดียวกัน)  พระสมเด็จเกศไชโยนั้นมีมากพิมพ์ พิมพ์ที่ไม่นิยมจะเรียก

"พระนอกพิมพ์" หรือ "พิมพ์ตลก"แต่พิมพ์ที่ไม่ตลก (ของคนยุคนี้) คือพิมพ์ใหญ่เจ็ดชั้นเพราะมีราคาเลยตลกไม่ออก ก็เป็นสิ่งสมมุติที่คนรุ่นหลังตั้งกันขึ้นมาทั้งนั้น 





พระองค์นี้เกศเป็นทรงปลีกล้วย แต่ได้มีเนื้อเกินบนปลายยอดแล้วสะบัดขึ้นด้านบนคล้ายกริช คนโบราณเรียก "เกศคดคล้ายกริช" ส่วนบางท่านเรียกสั้นๆว่า "เกศคดกริช"