วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

พระสมเด็จบางขุนพรหมพิมพ์ฐานคู่

ในบันทึกหลวงปู่คำเล่าว่า"มีเจ้าคณะภาคเหนือได้ถามท่านโตว่าเวลาที่ท่านโตทำการปลุกเสกพระของท่านนั้น พระคุณท่านโตได้นิมนต์พระกี่รูปที่ทำการปลุกเสกพระพิมพ์ของพระคุณท่าน ท่านโตได้ตอบว่าฉันไม่เคยนิมนต์พระรูปไหนเลย มีหลวงพี่คำกับขรัวตาพลอยเท่านั้นที่คอยช่วยให้ครบ ๓ รูปเท่านั้นที่ฉันนิมนต์ ทุกปีฉันนิมนต์ท่านมาฉันเพลบ้างฉันเช้าบ้างนั่นเป็นการทำบุญส่วนตัว มีครั้งหนึ่งที่ทำพระบรรจุกรุวัดวะรามะตาราม (วัดบางขุนพรหมใน) ได้นิมนต์พระถึง ๙ รูปมาช่วยเบิกเนตรแล้วสวดชยันโต สวดบรรจุกรุอีก นี่คือการนิมนต์พระมากที่สุดในชีวิตฉัน จึงต้องหาพระที่เป็นพระจริงๆที่บริสุทธิ์สมกับพระภิกษุ" ในบันทึกได้บันทึกพระทั้ง ๙ รูปดังนี้ ๑ ท่านสมเด็จพระพุฒจารย์โต ๒ พระครูใบฏีกา (หลวงตาพลอย) วัดระฆัง ๓ ปลัดโฮ้ วัดระฆัง ๔ พระราชธรรมวาจา (ท่านจันทร์) วัดทรงประมูล ๕ พระราช (ปู่คำ) วัดอัมรินทร์ ๖ พระครูพิพัฒน์ (ท่านเป้ง) วัดลครทำ
๗ พระเทพกวีศรีสุนทร (ท่านเซ่ง) วัดแจ้งหรือวัดอรุณ ๘ พระธรรมเมธี (รอด) วัดสมอราย (วัดราชาธิวาส)
๙ พระธรรมากร (คง) วัดสะแก สรุปได้ว่าท่านสมเด็จโตทำพระของท่าน ท่านจะปลุกเสกรูปเดียวมีเพียงครั้งเดียวที่ท่านนิมนต์พระมาช่วยถึง ๙ รูปคือพระกรุบางขุนพรหม ส่วนพระที่ลงไว้วันนี้เป็นพระสมเด็จพิมพ์ฐานคู่กรุเก่า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น